Du lịch Tam Kỳ: tìm hiểu truyền thống hiếu học tại khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu

Khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu là quần thể kiến trúc nghệ thuật độc đáo thờ Khổng Tử và tổ chức huấn học về tư tưởng Nho giáo, là điểm du lịch Tam Kỳ hấp dẫn.

Du lịch Tam Kỳ: tìm hiểu truyền thống hiếu học tại khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu

du-lich-tam-ky-ivivu-1Nằm trên trục đường Phan Bội Châu (phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam), khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu tọa lạc trên khu đất có diện tích 6.200 m2 bao gồm chánh điện, hậu điện, tháp chuông, tháp trống, nhà cổ dân gian truyền thống, cầu bắc qua hồ bán nguyệt và cổng tam quan. Nơi đây là một trong những điểm du lịch Tam Kỳ độc đáo.

du-lich-tam-ky-ivivu-2

du-lich-tam-ky-ivivu-15Theo hồ sơ di tích và nội dung trên bia đá, bia gỗ, để tỏ lòng tôn kính Đức Khổng Tử và tôn vinh các vị học sĩ có công giúp dân, giúp nước, đầu năm 1840 các quan viên kính đơn lên huyện Hà Đông xin vận động các vị khoa bảng, cử nhân, chức sắc đóng góp xây dựng Văn Miếu. Ngày 14 tháng 6 năm Canh Tý, đời Minh Mạng thứ 21 (năm 1840) Văn Thánh được khởi công xây dựng, đến ngày 20 tháng 1 năm Tân Sửu (1842) thì khánh thành.

khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-8

Trải qua chiến tranh và sự tàn phá của thời gian, khu Văn Miếu đã bị hư hỏng và xuống cấp. Năm 1963, theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, di tích đã được di dời theo hướng nam khoảng 2 km, nay chính là khu di tích mới. Lễ khởi công đến tháng 6-1970 thì hoàn thành, các hạng mục được phục dựng là miếu chính, tháp chuông, tháp trống. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, di tích có tên đầy đủ là khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu.

khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-2

Khách du lịch Tam Kỳ đến đây sẽ được chiêm ngưỡng khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu với bốn trụ được xây bằng gạch vồ, tô vẽ, cẩn sành sứ đế hình vuông. Trên chóp trụ của hai trụ cao có hình hoa sen nở, trông như hai cái bút lông viết lên nền trời xanh, ngả bóng xuống hồ bán nguyệt như chạm vào nghiên mực đầy, hai trụ phụ có gắn hình con nghê cách điệu và được cẩn sành. Hai trụ chính ở giữa có bốn mái hạ và bốn mái thượng, được trang trí các loại hoa cách điệu, hoa văn đắp nổi, đắp chìm bằng sành sứ.

du-lich-tam-ky-ivivu-12Bước qua cổng chính khu Văn Miếu là tới hồ bán nguyệt với cây cầu vồng uốn cong được xây bằng đá, gạch có thành lan can với những ô đúc trang trí hình học. Tiếp đến là khoảng sân thoáng đãng, lót gạch hình bàn cờ. Khoảng sân này là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian, tôn vinh truyền thống hiếu học vào tháng Giêng. Vào dịp tháng 7 âm lịch thì tổ chức phát thưởng Giải thưởng khuyến học Phan Chu Trinh, hoạt động đêm thơ Tết Nguyên Tiêu, hô hát bài chòi, các trò chơi dân gian…

khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-3

du-lich-tam-ky-ivivu-6khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-4Miếu chính được xây dựng theo lối kiến trúc ba gian hai chái, trên mái trang trí hình “nhị long tranh châu”, bốn góc mái có gắn hình tượng những đám mây cách điệu, trước hai đầu bậc cấp vào miếu cũng như hệ thống cột tròn ở mái hiên trước đều được trang trí hình rồng. Nối tiếp với chính điện là hậu điện ba gian hai chái, được liên kết với nhau bằng xuyên và xà. Hậu điện là nơi thờ Đức Khổng Tử, các vị Tiên triết, Tiên hiền và Tiên nho.

du-lich-tam-ky-ivivu-7Những năm gần đây, khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Tam Kỳ, cũng như những nhà nghiên cứu. Du khách đến đây có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc chạm trổ tinh xảo, kiến trúc mỹ thuật, họa tiết xây dựng tượng hình mô tả độc đáo cũng như lịch sử và văn hóa của một vùng quê duyên hải miền Trung đầy nắng gió.

khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-6 khu -di- tích- Văn- Thánh – Khổng -Miếu-ivivu-7

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

- Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

- Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!



from » Điểm đến https://ift.tt/LA6CGQv
via IFTTT

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.